บล็อกเกอร์ นี้จัดทำขึ้นเพื่อ ศึกษาเกี่ยวกับการทำการตลาดบน Facebook เพื่อให้ศึกษาวิธีการทำและเทคนิคต่างๆ สำหรับผู้คนที่สนใจ เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาอินเตอร์เน็ตและการสื่อสารในชีวิตประจำวัน (0012006) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2554

QR code การตลาดใหม่สำหรับธุรกิจยุคออนไลน์










อาจจะเคยผ่านตากันมาบ้างแล้ว แต่ถ้าอยากรู้ว่าจะนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจได้อย่างไร ต้องลองมาอ่านกัน










QR  code  คืออะไร
QR code (Quick Response) คือ โค้ด 2 มิติ ที่มือถือรุ่นใหม่ๆสามารถใช้กล้องสแกนอ่าน และดึงไม่ว่าจะเป็นภาพ, ข้อความ, วิดีโอ หรือ ลิงก์ ออกมาจากโค้ดได้ ถือเป็นอีกทางหนึ่งในการดึงคนจากออฟไลน์ไปออนไลน์

เอาไปใช้ทำอะไร
ในญี่ปุ่น เจ้า QR code เนี่ย มีมานานแล้ว และก็ได้รับความนิยมมาก มีคนใช้กันเป็นเรื่องปกติ สินค้าตัวไหนๆก็จะแปะโค้ดเข้าไป แทนที่จะต้องมานั่งจดชื่อผลิตภัณฑ์ ก็แค่สแกน QR code แทน สะดวกสบาย แถมยังใช้ลิงก์ไปที่ออนไลน์ช้อปได้เลยอีกด้วย นอกจากนี้บาง billboard ใจกลางเมือง ก็ยังเล่นกับโค้ด โดยการเอา QR code ไปแปะแทนการโฆษณาเป็นรูปภาพหรือตัวอักษร ใครอยากรู้ว่าเป็นอะไร ก็แค่เอาโทรศัพท์มือถือไปสแกน มือถือก็จะอ่านโค้ดที่ว่าและแสดงผลให้รู้ว่ามันคือโฆษณาอะไรกันแน่ เป็นการทำการตลาดที่เก๋ไปอีกแบบ

นอกจากที่ว่าแล้ว  QR code  ทำอะไรได้อีก

ใส่ไว้ในนามบัตร
แทนที่คนจะต้องเก็บนามบัตร จนกระเป๋าสตางค์หนาปึ้กแล้ว วิธีนี้ทำให้การแลกเปลี่ยนข้อมูลติดต่อกันนั้นแสนง่ายขึ้นไปอีก เพราะแค่ทำ QR code ที่มีข้อมูลของคุณ เช่น ชื่อ เบอร์ติดต่อ อีเมล์ เว็บไซต์ แล้วแลกกันสแกน เท่านี้ข้อมูลจำเป็นๆ ก็จะถูกเก็บเอาไว้ในโทรศัพท์มือถือ และสมาร์ทโฟนทั้งหลาย ก็สามารถจัดเก็บข้อมูลนั้น ไว้ใน contact ของคนนั้นๆได้เลย เมื่อไหร่ที่ต้องการเรียกใช้ ก็แค่กดดู ข้อมูลทั้งหมดก็จะปรากฏออกมาทันที ไม่ต้องกลัวว่าจะหาย หรือต้องเสียเวลาไปรื้อหาเอาในซองเก็บนามบัตรให้วุ่นวายอีกต่อไป
แปะไว้ในสื่อโฆษณา
จะทำการตลาดแบบไหนก็สามารถนำ QR code ไปแปะไว้ได้ ไม่ว่าจะเป็นแผ่นพับ ใบปลิว โปสเตอร์ ไปจนถึง billboard ยักษ์ แค่เพิ่มแคมเปญใหม่ๆ เช่น ให้นำโค้ดมาสแกนเพื่อลิงก์ไปยังหน้าเว็บที่มีการแจกของรางวัล, ลิงก์ไปยังวิดีโอโฆษณาตัวใหม่ใน Youtube หรืออาจจะนำไปผูกกับ Facebook, Twitter ก็ยังได้ ซึ่งจริงๆแล้วไอเดียนั้นมีมากมาย แค่ให้ฝ่ายการตลาดช่วยกันระดมความคิด ไม่แน่ว่าแคมเปญของคุณอาจจะดังไปทั่วโลกออนไลน์เลยก็ได้


















Photo By akaalias with Creative Common 2.0


ปรินท์โชว์หน้าร้าน
บอกแล้วว่าเอาไปทำอะไรก็ได้จริงๆ ลองนึกเล่นๆดูว่าผู้ใช้ location-based service จะสนุกขึ้นแค่ไหนถ้าหน้าร้านกาแฟของคุณมี QR code ให้เค้าได้สแกนเพื่อรับสิทธิพิเศษเพิ่ม แทนที่จะแค่ check-in เฉยๆ เรื่องพวกนี้ไม่ควรมองข้าม เพราะกระแสการเล่น Foursquare หรือ Gowalla นั้น มาแรงจริงๆ คุณในฐานะผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ก็อย่ามัวแต่มองแล้วปล่อยผ่าน อย่าลืมว่าโอกาสทางการตลาดยุคใหม่นี้ ใครเร็วกว่าก็ได้เปรียบกว่าเห็นๆ

สร้างกระแสอื่นๆ
ใครๆก็ชอบของลดราคาหรือของฟรีกันทั้งนั้น ถ้าอยากให้ QR code ของคุณเป็นที่สนใจ ก็ลองเล่นแคมเปญเหมือนช็อคโกแลตของ Willy Wonka ดู เปลี่ยนจากตั๋วทองในช็อคโกแลต เป็น QR code ที่ซ่อนอยู่ในสินค้า หรือ ในเว็บไซต์ ให้คนได้ลุ้นว่าเมื่อสแกนแล้วจะได้อะไร เช่น ลดราคา 25% หรือ รับเครื่องดื่มฟรีเมื่อสั่งเซ็ทอาหารกลางวัน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม  อย่าลืมว่า
คนส่วนใหญ่ ยังไม่รู้ว่า QR code คืออะไร หรือใช้งานยังไง รวมถึงอาจจะไม่ได้ใช้โทรศัพท์มือถือที่สามารถสแกนโค้ดได้ เพราะฉะนั้นตอนทำการตลาดก็ลองเลือกทำในวงแคบๆก่อน เช่น ในกลุ่มผู้ใช้อินเตอร์เน็ต อย่าง Facebook หรือ Twitter และก็อย่าลืมที่จะสอนวิธีใช้ รวมถึงทำคำอธิบายเพื่อประกอบการใช้งาน เช่น application ที่ต้องไปโหลด เพื่อใช้สแกนโค้ด

ทำ  QR code  ได้ที่ไหน
Kaywa - อันนี้ใช้งานง่าย สามารถเลือกได้ว่าอยากใส่ข้อมูลประเภทไหน เช่น เบอร์โทรศัพท์ เว็บไซต์ ข้อความต่างๆ
iCandy - ตัวนี้ได้รับการแนะนำจาก Mashable และนอกจากทำโค้ดแล้ว ยังมีข้อมูล เช่น โค้ดตัวไหนถูกสแกน หรือ ดูข้อมูลเชิงวิเคราะห์ของโค้ดแต่ละตัวได้้ด้วย
QR stuff - ของที่นี่จะมีให้สั่งทำเสื้อที่มี QR code ของคุณได้ด้วย
เจ้าของธุรกิจและนักการตลาดทั้งหลาย ก็อย่าลืมไปลองเล่น QR code ดู เผื่อจะได้ไอเดียอะไรแปลกใหม่ในการทำ online marketing เพื่อสร้างกระแสให้สินค้าหรือบริการ ได้ผลอย่างไรก็อย่าลืมมาเล่าให้เราฟังบ้าง 
แล้วก็อย่าลืมลองสแกน QR code ของเราดู




















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น