บล็อกเกอร์ นี้จัดทำขึ้นเพื่อ ศึกษาเกี่ยวกับการทำการตลาดบน Facebook เพื่อให้ศึกษาวิธีการทำและเทคนิคต่างๆ สำหรับผู้คนที่สนใจ เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาอินเตอร์เน็ตและการสื่อสารในชีวิตประจำวัน (0012006) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2554

กฎ 10 ข้อของการทำตลาดบนเว็บ

 เมื่อเร็วๆ นี้ ธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง ของไทยได้นำกลยุทธ์การตลาดออนไลน์มาผนวกเข้ากับแคมเปญโฆษณาหลัก ซึ่งในศตวรรษนี้ถ้ากิจกรรมการตลาดใดไม่มีกิจกรรม ออนไลน์ผนวกเข้าไปด้วย แคมเปญนั้นก็ไม่ต่างจากโฆษณาทางโทรทัศน์ที่ไม่มีเสียงประกอบนั่นเอง




      โดยรวมแล้วการเปลี่ยนแปลงนี้ช่วยให้การทำตลาดออนไลน์สมบูรณ์แบบที่สุด เมื่อดูตัวเลข สถิติต่างๆ ประกอบแล้ว ประเทศไทยมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตกว่า 18 ล้านคน โดย 4 ใน 5 ใช้อินเตอร์เน็ตค้นหาข้อมูลสินค้าหรือร้านค้า โดยใช้เวลากับอินเตอร์เน็ตมากกว่าสื่อโทรทัศน์ 2 เท่า และมากกว่าสื่อสิ่งพิมพ์ถึง 5 เท่า สรุปโดยง่ายๆ ว่า บริษัทยักษ์ใหญ่ต่างๆ กำลังใช้มุ่งวางแผนการตลาดให้เข้าถึงทุกที่ที่มีลูกค้าอยู่ซึ่งรวมถึงโลกออนไลน์

     เป็นที่รับรู้กันว่าธุรกิจขนาดเล็กเข้าสู่กระบวนเศรษฐกิจดิจิตอลช้ากว่า ซึ่งการ เข้าถึงหรือการใช้ระบบออนไลน์ยังน่าหวั่นใจเมื่อยังขาดแคลนผู้เชี่ยวชาญทางด้าน เทคนิคหรืองบประมาณ อีกทั้งยังมีภาษาหรือศัพท์ใหม่ๆ ที่ต้องเรียนรู้เพิ่มเติม มันเป็นโลกของการจ่ายต่อคลิก (pay-per-click) อัตราการคลิกผ่าน (click-through rates) และคนเข้าชมเว็บที่มีความเฉพาะ (unique visitors) แม้ว่าอินเตอร์เน็ตยังไม่ใช่ธุรกิจหลักของ SME แต่มันช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้ อินเตอร์เน็ตทำให้คุณเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ และเพิ่มประสิทธิภาพให้ธุรกิจที่มีความยืดหยุ่น และคุ้มต่อการลงทุน

     10 หัวข้อต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับที่เจ้าของธุรกิจควรรำลึกอยู่เสมอ เพื่อสร้าง โอกาสการทำธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ให้ได้ผลมากที่สุด



 1. ถ้าคุณยังไม่มีเว็บไซต์ ก็จัดการมาหนึ่งเว็บ หรือถ้าคุณมีแล้วก็ลงทุนกับมัน 
ธุรกิจ SME ในไทยที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเองประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ จากกว่า 1 ล้าน SME ซึ่งเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับการเข้าถึงหรือการใช้อินเตอร์เน็ตของประเทศไทยบางที SME อาจมีแนวโน้มเข้าสู่ระบบออนไลน์มากกว่านี้ ถ้า รู้ว่าการทำเว็บไซต์นั้นไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านเทคนิค หรือมีความสลับซับซ้อน อย่างมากเพื่อตอบโจทย์ธุรกิจ จริงๆ แล้วเว็บควรออกแบบให้ใช้งานได้ง่าย รูปแบบสะอาดตา น่าอ่าน และให้ข้อมูลที่จำเป็นสำหรับลูกค้า เช่น รายละเอียดในการติดต่อ เวลาเปิดทำการ คำแนะนำการสั่งซื้อ การชำระเงิน ที่ตั้ง และคำตอบต่อคำถามที่มีบ่อยๆ

     สำหรับบริษัทที่มีเว็บไซต์แล้ว ลองคิดว่าจะทำอย่างไรให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ตกลงซื้อสินค้าในที่สุด การอำนวยความสะดวกในการชำระเงินและความปลอดภัย เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าซื้อสินค้าโดยตรงจากเว็บของคุณ โดยไม่ต้องโทร.มายืนยัน หรือเสียเวลานั่งรถมาสั่งซื้อสินค้า




2. แน่ใจว่าลูกค้าหาเว็บไซต์ของคุณเจอ     
จำนวนเว็บเพิ่มขึ้นตลอดเวลาในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา มีเอกสารมากกว่า 1 พันล้านหน้าเพิ่มขึ้นในผลการค้นหาของกูเกิล เหมือนลูกค้ากำลังงมเข็มในมหาสมุทร สิ่งสำคัญคือคุณต้องทำให้ลูกค้า ค้นหาเจอได้อย่างง่ายดาย ด้วยเทคนิคเพียงเล็กน้อย เทคนิคอื่นๆ คือการดีไซน์เว็บที่ดูเรียบง่าย โครงสร้างเว็บไซต์ที่ดี จะช่วยให้เครื่องมือการ ค้นหาอย่างกูเกิลค้นหาคุณและจัดเก็บไว้ในระบบได้ดี



3.เมื่อมีคนค้นหาเว็บของคุณก็มีโอกาสปรากฏบนผลการค้นหาของกูเกิล นั่นเอง    
 เมื่อทำตัวให้ค้นหาได้ง่ายในออนไลน์แล้ว ธุรกิจขนาดเล็กก็มีโอกาสขยายธุรกิจได้มากขึ้น การเริ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่เว็บผ่านโฆษณา ออนไลน์ Google AdWords ซึ่งใช้งานได้ง่ายขึ้น ประหยัดเวลา และได้ผลตอบรับ การดีขึ้น โดยสามารถวัดผลผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ได้อย่างชัดเจน พร้อมกับนำไปวิเคราะห็ได้ว่าควรจะเจาะกลุ่มการโฆษณาไปยังลูกค้ากลุ่มใด ซึ่งเป็นการขยาย ฐานลูกค้าและเข้าถึงลูกค้าได้ตรงกลุ่มอีกด้วย เค้าพบว่าเมื่อเริ่มต้นทำโฆษณาด้วย Google AdWords มีผู้คลิกเข้ามาที่เว็บไซต์เพิ่มขึ้นประมาณ 20-30 เปอร์เซ็นต์ โดยทีเดียว



4.เมื่อคุณเข้าไปอยู่ในที่ที่ลูกค้าคุณอยู่แล้ว คุณก็ต้องเข้าใจความต้องการ ของลูกค้าได้อย่างลึกซึ้ง คนไทยใช้เวลากับสื่อออนไลน์เกือบ 34 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ แต่ว่าพวกเขาทำอะไรในโลกออนไลน์ล่ะ อินเตอร์เน็ตเป็นเหมือนช่องทางแรกในการค้นหาข้อมูล เปรียบเทียบสินค้าและราคา ซื้อสินค้าและบริการต่างๆ จากการศึกษาพบว่านักช็อป ชาวไทยถึง 72 เปอร์เซ็นต์ ค้นหาข้อมูลบนออนไลน์ ก่อนเดินทางไปซื้อจริงที่ร้าน หรือสั่งซื้อออนไลน์ การค้นหาธุรกิจในท้องถิ่นค่อนข้างเป็นที่นิยมมาก ซึ่งในความ เป็นจริงแล้ว ผู้บริโภคชาวไทยยังชอบค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับร้านอาหารดีๆ ร้านดอกไม้ รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวอีกด้วย

  
5.จัดการผลตอบแทนจากการลงทุน   
แนวคิดนี้ไม่เพียงแค่สำหรับการทำการตลาดออนไลน์ เท่านั้น แต่มันยังบริหารจัดการง่ายด้วยเครื่องมือออนไลน์ต่างๆ อินเตอร์เน็ตช่วยให้นักการตลาดได้พบกับความโปร่งใสและ การตรวจสอบความน่าเชื่อถือได้อย่างน่าทึ่ง นักโฆษณาสามารถประมูลคำค้นหา เพื่อให้โฆษณาปรากฏเฉพาะกับลูกค้าเป้าหมายที่ต้องการ ดังนั้น จึงมั่นใจที่จะเข้าถึงกลุ่มคนที่มีความสนใจและต้องการซื้อสินค้าจริงๆ ที่สำคัญการทำการ ตลาดผ่านระบบการค้นหา ทำให้นักโฆษณาจ่ายเงินเฉพาะเมื่อมีผู้ที่สนใจสินค้ามาคลิกบนโฆษณาของเขา นั่นหมาย ความว่าคุณจ่ายเงินก็ต่อเมื่อมีลูกค้าต้องการซื้อสินค้าเท่านั้น แน่นอนผลตอบแทนจากการลงทุนจึงสูงไปด้วย


6.การเขียนตรงโฆษณาว่า “คลิกเลย”  
การที่คุณโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ ไม่ได้หมาย ความว่าคุณต้องลดมาตรฐานในการทำโฆษณา เพราะอินเตอร์เน็ตก็ไม่ใช่ช่องทางในการทำโฆษณามาตั้งแต่ต้น พวกไฟกะพริบ โฆษณาแบบป๊อปอัพ และเครื่องหมายตกใจเฉิ่มๆ นี้ เป็นของโบราณที่เว็บไซต์ส่วนใหญ่นิยมใช้กัน แต่การที่จะดึงดูดลูกค้าให้เหมาะสมกับประเภทธุรกิจของคุณนั้น คุณต้องเขียนโฆษณาให้ถูกประเภทด้วยเช่นกัน และสิ่งที่ทำให้ ลูกค้ารู้สึกสนใจไม่ใช่เพียงแค่มีคำว่า “คลิก” เท่านั้น เทคนิคที่ดีกว่าในการโฆษณาคือ การถ่ายทอดประโยชน์ของสินค้าให้ ชัดเจน พุ่งประเด็น สร้างความต้องการอยากรู้ และสำคัญที่สุดคือทำให้เกิดพฤติกรรมต้องการซื้อนั่นเอง


7.สร้างเป้าหมายและทำการตลาดให้สอดคล้องกัน     เมื่อคุณมีความชัดเจนกับธุรกิจ ก็ให้มุ่งความสนใจไป ยังประเด็นที่จะทำอย่างไรถึงจะเข้าถึงลูกค้าได้ คุณจำเป็น ต้องเข้าใจเป้าหมายสูงสุดก่อน เพราะมันจะเพิ่มช่องทางให้ กับเว็บไซต์ของคุณ การเปลี่ยนแปลง และการจดจำยี่ห้อสินค้า ซึ่งจะทำให้คุณประเมินถึงความสำเร็จได้ 


8. การตลาดที่ดีต้องมีการวัดผลเสมอ  
การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตนั้นมีพลังที่น่าเหลือเชื่อในการติดตามประสิทธิภาพการทำตลาดของคุณ เครื่องมือต่างๆ ที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย อย่าง Google Analytics ช่วยให้คุณสามารถติดตามพฤติกรรมของลูกค้าได้ คุณจะเข้าใจ ลูกค้าและให้บริการพวกเขาได้ตรงใจมากขึ้น คุณจะได้ข้อมูล ว่าพวกเขาออนไลน์เข้ามาชมเว็บไซต์เราเมื่อไร จากที่ไหน คลิกอะไรบ้าง ไปจนถึงออกจากหน้าเว็บเราไปได้อย่างไร คุณ สามารถวิเคราะห์ประสิทธิภาพของเว็บไซต์และแคมเปญโฆษณาได้อย่างลึกซึ้ง และทำการปรับปรุงเว็บไซต์จนกระทั่ง คุณพอใจกับผลลัพธ์ที่คุณต้องการ


9.ทดลองและประยุกต์ใช้   
นักการตลาดหลายคนยึดติดกับสื่อแบบเดิมๆ แต่เมื่อ พวกเขาได้ลองแคมเปญแบบใหม่แล้ว เขาควรจะใช้มันจน กว่าจะคุ้มค่ากับการลงทุน แต่สภาพแวดล้อมของการทำ การตลาดออนไลน์นั้นมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา คุณสามารถหยุดชั่วคราว ยกเลิก หรือแม้กระทั่งเริ่มแคมเปญใหม่ได้เพียงแค่คลิกเมาส์เท่านั้น ใช้สื่อนี้ให้เป็นประโยชน์ แล้วตรวจสอบผลงานตามที่คุณตั้งไว้อย่างสม่ำเสมอ พึงระลึกอยู่เสมอว่าคุณสามารถปรับปรุงแก้ไขได้ และหลังจาก นั้นคุณควรตอบสนองต่อสิ่งที่ได้ผลและไม่ได้ผล




 10.เจาะกลุ่มเป้าหมายอย่างเจาะจง    
การเอาแนวคิดการตลาดแบบออฟไลน์มาทำเป็น ออนไลน์นั้นอาจจะง่ายแต่ก็อาจพลาดประโยชน์ที่เหนือกว่า จากสื่อออนไลน์ เหมือนกับธรรมชาติของโลกแห่งความเป็น จริง ซึ่งขึ้นอยู่กับประเภทของธุรกิจว่า คุณสามารถเสนอ แคมเปญการตลาดในหลายๆ ภาษา หรือเจาะจงประเทศ หรือเมืองนั้นๆ  การระบุขอบเขตประเทศกลุ่มเป้าหมาย หรือภาษาเพื่อโฆษณาอย่าง เฉพาะเจาะจงทำให้สื่อสารกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายชัดเจน มากขึ้น

     ถ้ายังมีคำถามอยู่ในใจว่า การทำการตลาดผ่านออนไลน์ เหมาะกับคุณไหม ลองหยุดสักครู่ แล้วคิดถึงการบริโภคสื่อ แบบเดิมของคุณดูว่า คุณรับข่าวสารจากทางไหนบ้าง รับสาระบันเทิงจากทางไหนบ้าง ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วมาจากแหล่งออนไลน์ทั้งนั้น และเช่นเดียวกัน ลูกค้าส่วนใหญ่ก็รับ ข่าวสารจากสื่อออนไลน์ การที่คนไทยเกือบ 20 ล้านคน ใช้อินเตอร์เน็ตเป็นประจำก็น่าจะเป็นโอกาสในการทำการตลาด ที่มากมายมหาศาลที่คุณไม่น่าพลาด





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น