บล็อกเกอร์ นี้จัดทำขึ้นเพื่อ ศึกษาเกี่ยวกับการทำการตลาดบน Facebook เพื่อให้ศึกษาวิธีการทำและเทคนิคต่างๆ สำหรับผู้คนที่สนใจ เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาอินเตอร์เน็ตและการสื่อสารในชีวิตประจำวัน (0012006) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2554

ก้าวเข้าสู่การตลาดออนไลน์ผ่าน Social Media ด้วย Blog

การทำการตลาดออนไลน์ด้วย social media นั้น จะสามารถทำให้ธุรกิจสามารถเข้าใจในความต้องการของผู้บริโภคได้มากขึ้น ผ่านการรับฟังเสียงสะท้อนต่างๆจากลูกค้า ทั้งยังสามารถใช้เป็นช่องทางสื่อสารเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของบริษัทได้อีกด้วย









ในปัจจุบันนี้คงไม่มีใครไม่รุ้จัก Youtube Facebook Twitter และบริการเว็บอื่นๆ ซึ่งบริการเหล่านี้เรียกรวมๆว่า Social Media ในอดีต Social Media อาจเป็นบริการของเว็บที่ให้ทุกคนเข้าใช้ พูดคุย เล่นเกมหรือทำกิจกรรมบางอย่างกัน จนเริ่มมีบริษัทเข้ามาใช้ Social Media ในการทำการตลาดของตัวเอง เอาสินค้าตัวเองเข้าไปโฆษณา สร้างกระแสจนทำให้สินค้าหรือบริการตัวเองขายได้มากขึ้น
กระแสยิ่งมีมากขึ้นเมื่อผู้สมัครประธานาธิบดีประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างบารัค โอบาม่า ได้ปฏิวัติการหาเงินทุนเพื่อการเลือกตั้งจากที่ต้องคอยพึ่งพานายทุนเจ้าใหญ่ของประเทศเพื่อบริจาคเงินในการหาเสียง บารัค โอบาม่ากลับหันหน้าหนีนายทุนและใช้ Social Media ในการระดมเงินบริจาคแทน และได้เงินไปจำนวนมากกว่า 46 ล้านดอลลาห์สหรัฐ ซึ่งคู่แข่งของเขาได้เงินจากแหล่งเงินทุนไปได้เพียง 11 ล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้นี้เกิดการทำให้เห็นภาพของพลังแห่ง Social Media อย่างมาก นอกจากกระแสโอบาม่าแล้ว ในอเมริกายังมีรายงานอัตราการบริโภคสื่อใหญ่ที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง เช่น ผู้บริโภคสื่อเลิกอ่านหนังสือพิมพ์ มาอ่านเนื้อหาที่อยู่บนโลกออนไลน์แทน อัตราโฆษณาในสื่อใหญ่เช่น นิตยสาร โทรทัศน์ หรือวิทยุ นั้นลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่โฆษณาผ่านมือถือหรือออนไลน์ผ่านเว็บนั้นกลับมีเติบโตอย่างรวดเร็ว 
จากข้อมูลดังกล่าวทำให้ผู้บริโภคเลือกที่จะเชื่อการแนะนำเพื่อน หรือคนรู้จักในการตัดสินใจว่าจะใช้บริการหรือซื้อสินค้าอะไร มากกว่าที่จะเชื่อจากโฆษณา ซึ่งมีรายงานอย่างเป็นทางการเช่นกันว่า ชาวอเมริกันเลือกที่จะเชื่อเพื่อนหรือคนที่เขียนบล็อก(blog) มากถึง 78% มีเพียง 14% ที่เชื่อข้อมูลจากโฆษณา และมีเพียง 18% ที่เชื่อจากการรณรงค์กิจกรรมบางอย่างที่ให้ความรู้สึกในแง่บวกต่อผู้บริโภคเท่านั้น ซึ่งนี้หมายความว่าการโฆษณาที่ทำมาแต่ในอดีตจะไม่ได้ผลอีกต่อไป
การใช้ Social Media นั้นเป็นเครื่องมือที่ถูกและง่ายในการทำตลาดในตอนนี้ สามารถสร้างความสัมพันธ์อันดีและความเชื่อใจต่อลูกค้าได้ ยิ่งเมื่อสม้ยนี้ที่ Social Media นั้นสามารถใช้จากที่ใดก็ได้ ทำให้ผู้ใช้สามารถส่งเรื่องราวการรับรู้ของสินค้าและบริการต่างๆ ให้เครื่อข่ายของตนเองได้อย่างทันที ซึ่งคงไม่ดีแน่ที่หากผู้บริโภคส่งข้อความที่เสียหายต่อบริการหรือสินค้านั้นๆ ของคุณ เพราะฉะนั้นเวลานี้หลายบริษัทในไทยต้องก้าวกระโจนเกาะรถไฟขบวนนี้ที่เร่งด้วยความเร็วสูง ซึ่งหากไม่รีบขึ้นมาอาจจะทำให้ธุรกิจนั้นเกิดความเสียเปรียบหรือถูกโจมตีได้ทันที ในบทความนี้จะเอาเรื่อง Social Media แบบต่่าง ๆ มาแนะนำและให้ทุกท่านได้ลองใช้ดูเพื่อพัฒนาธุรกิจให้ทันสื่อกระแสของยุคนี้ 
สื่ออย่าง Social Media ที่แต่ละธุรกิจควรจะมีก็คือการมีบล็อก โดยบล็อกนั้นเป็นคำที่เกิดขึ้นมาหลังปรากฏการณ์ web 2.0 ในปี 2004 ซึ่งสิ่งที่แตกต่างไปจากเดิมคือ web 2.0 เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลผ่านเว็บ โดยคำนึงถึงผู้ใช้เป็นหลักและเนื้อหาต่าง ๆ ภายในเว็บก็มาจากผู้ใช้นั้นเอง นอกจากนี้ web 2.0 ยังสามารถให้ผู้ใช้แต่ละคนแลกเปลี่ยนความเห็นเองได้อีก ทำให้เกิดวงจรของเครือข่ายเพื่อนมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันภายในเว็บ บล็อก กันได้ การทำโฆษณาผ่านเว็บ บล็อก พวกนี้สามารถทำได้ง่าย ๆ ดังตัวอย่างเช่นการสร้าง บล็อก ของตัวเองขึ้นมา ซึ่งทำให้ บล็อก นั้นกลายเป็นบล็อกทางการ (official blog) ของธุรกิจตัวเอง คอยทำหน้าที่รายงานข่าวที่เป็นทางการ บริษัทต่างประเทศอย่าง Google นั้นก็มีบล็อกทางการ ของตัวเองเพื่อรายงานข่าวเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ความคืบหน้าบริษัท และกิจกรรมต่างๆ หรือ Social Media ที่กำลังเป็นกระแสในตอนนี้อย่าง Twitter หลายคนอาจจะไม่รู้ว่า Twitter นั้นก็มีบล็อกของตัวเองเช่นกัน ซึ่งคนส่วนมากมักไม่รู้ว่าเวลา Twitter จะเปิดคุณสมบัติใหม่ๆ หรือมีประกาศต่างๆ ก็จะใช้บล็อกในการสื่อสารมากกว่าแถลงข่าวแทนดังในกรณีการประกาศว่า Twitter นั้นมีหน้าภาษาอื่นเพิ่มเติมนอกจากภาษาอังกฤษ ญี่ปุ่น สเปน 
















               หน้า Google Official Blog    
                     

















หน้า Twitter Official Blog

อย่างตัวอย่างในไทยก็มีบล็อกของ Google Thailand เช่นกัน ที่เอาไว้ประกาศกิจกรรม ความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ในประเทศไทย หรือเรื่องราวต่างๆ จากนักเขียนรับเชิญ ที่เขียนให้กับ Google ทำให้ Google ประเทศไทยเสียเงินน้อยมากในการประชาสัมพันธ์ เพราะคงไม่มีบริษัทไหนที่จะลงทุนทำอีเว้นท์เรียกนักข่าวไปทุกครั้ง อีกบริษัทหนึ่งที่มีบล็อกกับเขาเช่นกันคือ นิตยสาร aday ซึ่งของนิตยสาร aday ทำหน้าที่เป็นแหล่งรวมการประกาศเรื่องราวต่างๆ รวมถึงกิจกรรมภาพเบื้องหลังที่คนไม่สามารถหาชมได้ง่ายๆ ซึ่งทำให้บล็อกของ aday เองก็มีสิ่งที่น่าสนใจ จนต้องคนต้องเข้ามาอ่าน เรื่องราวที่แปลกใหม่แล้วนำเอาไปเล่าสู่กันฟังว่า aday เล่มหน้ามีอะไร aday มีกิจกรรมอะไรบ้าง และบริษัทที่จะยกเป็นกรณีตัวอย่างสุดท้ายที่มีการปรับเปลี่ยนตัวเองได้ดีอีกบริษัทคือ บริษัทภาพยนตร์อย่าง GTH ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์บริษัทให้ทันสมัยด้วยการใช้ Social Media และยังมีเว็บใหม่ โดยมีเนื้อหาบล็อกเข้าไปด้วย ในตอนนี้เว็บยังมีลักษณะเป็นเหมือนเวอร์ชั่นทดลอง ซึ่งมีช่องบอกว่าเว็บใหม่อะไรแต่ต่างจากของเก่าไป ซึ่งนี้ทำให้คนที่เป็นแฟนภาพยนตร์ของ GTH สามารถเข้าไปติดตามความคืบหน้าของภาพยนตร์ที่มีอยู่ ดูเบื้องหลังการถ่ายทำหรือตัวอย่างภาพยนตร์ก็ได้ 

















หน้า Google Thailand Official Blog

















หน้า aday magazine Blog

















หน้า GTH Blog


การทำการตลาดผ่านบล็อกอีกช่องทางหนึ่งที่ทำได้คือการทำบทความโฆษณา โดยการโฆษณาแบบบทความโฆษณานั้นจะต่างกันจากการใช้บล็อกทางการ ตามที่ได้อธิบายไว้ข้างต้น สิ่งที่แตกต่างกันคือการทำบทความโฆษณานั้นเป็นการใช้บล็อกที่มีอยู่แล้วตามที่ต่างๆ หรือชุมชนเว็บของกลุ่มเป้าหมายให้เป็นประโยชน์ โดยการใช้ผู้ที่มีความน่าเชื่อถือ ซึ่งก็คือเจ้าของเว็บบล็อกนั้นๆ หรือแม้แต่การให้ผลิตภัณฑ์ การบริการให้สมาชิกของเว็บนั้นได้ไปลองใช้เพื่อเก็บมาเขียนความประทับใจต่อสินค้าหรือบริการ ซึ่งการทำการตลาดแบบนี้จะได้ผลเหมือนการที่เพื่อนบอกเล่าสิ่งดีๆสู่กัน ทำให้เกิดความน่าเชื่อมากขึ้นโดยมีผู้ที่ทำหน้าที่เขียนบล็อกนั้นๆเป็นคนรับรอง
วิธีนี้อาจมีต้นทุนของสินค้าที่ให้กลุ่มเป้าหมายไปลองใช้ ไปจนถึงการจ้างเพื่อให้เขียนถึงสินค้าตัวเอง แต่หากว่าธุรกิจของตัวเองนั้นสามารถสร้างอัตลักษณ์หรือ Identity ของตัวเองขึ้นมาได้ ต้นทุนที่เป็นมูลค่าเงินจะหายไป และเปลี่ยนเป็นความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างผู้ส่งสารในบล็อกกับผู้รับสารที่เข้ามาอ่านแทน
ตัวอย่างเว็บที่มีบทความโฆษณา ก็อย่างเว็บบล็อกของ Duocore.tv รายการทีวีอินเตอร์เน็ตเจ้าแรกของประเทศ ก็ทำการเขียนถึงสินค้าคอมพิวเตอร์ ในแบบโฆษณาให้และให้ข้อมูลต่างๆที่สามารถเข้ามาสัมผัสได้ก่อน ทำให้แฟนๆรายการหรือผู้ที่ติดตามสามารถรับรู้ได้ว่ามีสินค้านี้แล้วในตลาด หรือบล็อกข่าวไอทีที่มีหลายคนเข้าไปอ่านและใช้เป็นแหล่งอ้างอิงถึงเทคโนโลยีด้านต่างๆ อย่าง Blognone.com ก็ยังมีโฆษณาในเชิงบทความอยู่หลายครั้ง ดังตัวอย่างเช่น การโฆษณาถึงสินค้าของคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊กที่กำลังจะมาทำตลาดในไทย ทำให้ผู้รับสารสามารถเข้าใจได้ถึงสินค้าดังกล่าว และทำให้สามารถชักชวนกลุ่มคนที่สนใจกำลังอย่างมีโน๊ตบุ๊กใหม่หันมาพิจารณาได้ นอกจากนี้ยังมีตัวอย่างเว็บไซต์ผู้ให้บริการบล็อกเองอย่าง Exteen.com ที่มีกลุ่มวัยรุ่นมากมายที่ใช้บริการบล็อกอยู่ในนั้น ก็มีการทำตลาดแบบบทความโฆษณาอยู่ อย่างเช่นการโฆษณาการประกวดจากค่ายซีพียูชื่อดังอย่าง Intel นั้น ก็มีการโฆษณาทำตลาดแบบนี้เช่นกัน นอกจากบล็อกเหล่านี้จะใช้เป็นที่ทำบทความโฆษณาแล้ว ก็สามารถนำมาใช้เป็นพื้นที่ให้บริการลูกค้าของธุรกิจตัวเอง คอยรับเรื่องราวร้องเรียน ประชาสัมพันธ์ หรือแก้ไขสถานการณ์การเข้าใจผิดต่างๆได้เช่นกัน ทำให้สามารถสร้างความประทับใจต่อผู้ที่ใช้สินค้าหรือบริการของธุรกิจของตัวเองได้มหาศาล
สิ่งสำคัญของการตลาดแบบบล็อกนั้นคือความเชื่อใจ ไม่หลอกลวง โฆษณาหรือทำตลาดให้สินค้าหรือบริการของตัวเองนั้นมีความเกินจริง ซึ่งถ้าหากทำเช่นนั้น แล้วผู้รับสารพบว่าไม่เป็นความจริงหรือมีการหลอกลวงเกิดขึ้นแล้ว ก็อาจจะทำให้ภาพลักษณ์ของสินค้าหรือบริการนั้นดูแย่ทันที และเรื่องราวต่างๆ นั้นก็อาจจะถูกส่งต่อไปเรื่อยๆในโลกออนไลน์ ซึ่งก็ยากที่จะแก้ไขให้ภาพลักษณ์ดีๆกลับคืนมา ซึ่งเรื่องราวเหล่านี้ก็เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง แต่หากว่าสามารถทำการตลาดแบบจริงใจ ให้ความเป็นเพื่อนระหว่างธุรกิจของของตนเองกับผู้ที่รับสารผ่านบล็อกแล้ว สินค้าและบริการนั้นก็จะถูกบอกต่อๆไปเช่นกันว่า ดีจริง ทำให้เกิดการโฆษณา ประชาสัมพันธ์แบบปากต่อปาก(viral) เกิดขึ้นได้ ซึ่งนี่เป็นสิ่งสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ผ่าน Social Media ต่างๆไม่เฉพาะแค่บล็อกเท่านั้น



















บล็อก ของ Duocore.tv






















บล็อก ของ Blognone.com






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น