บล็อกเกอร์ นี้จัดทำขึ้นเพื่อ ศึกษาเกี่ยวกับการทำการตลาดบน Facebook เพื่อให้ศึกษาวิธีการทำและเทคนิคต่างๆ สำหรับผู้คนที่สนใจ เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาอินเตอร์เน็ตและการสื่อสารในชีวิตประจำวัน (0012006) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2554

8 เคล็ดลับในการใช้ Twiter สำหรับธุรกิจ



ทวิตเตอร์คือกระแสที่ร้อนแรงที่สุดในโลกออนไลน์ ซึ่งจากกระแสนี้เองที่ผู้ประกอบการสามารถสร้างโอกาสให้เข้ามาสู่เงื่อนไขเพื่อส่งเสริมการทำธุรกิจของตนเองได้
















เชื่อว่าคงไม่มีใครที่ได้อ่านบทความชิ้นนี้แล้วจะทัดทานหรือปฏิเสธอย่างแข็งขืนได้อีกต่อไปถึงกระแสอันทรงพลังของทวิตเตอร์ (Twitter) บนโลกอินเทอร์เน็ตอย่างแน่นอน ทวิตเตอร์เป็นที่กล่าวขานถึงเป็นอย่างมากถึงอิทธิพลในการสื่อสารที่เชื่อมต่อระหว่างบุคคลถึงอีกบุคคล มันมีส่วนทำให้โลกแคบลงอย่างไม่น่าเชื่อ ผู้คนสามารถติดต่อสื่อสารถึงกันได้ผ่านช่องทางนี้ ทวิตเตอร์จึงกลายมาเป็นเครื่องมืออันทรงคุณค่าสำหรับผู้ที่ใช้งานเป็นและบรรลุหลักการในการนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยเฉพาะพวกดาราชาวเซเลบริตี้ทั้งหลายต่างทวีตกันไม่เว้นแต่ละวันส่งผ่านไปยังบรรดาสาวกที่ติดตามอยู่ เพื่อเป็นการแจ้งข้อมูลข่าวสารและงานแสดงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตเพื่อให้ช่วยสนับสนุนและติดตามชมผลงานกันต่อไป ซึ่งสิ่งนี้เองเปรียบเสมือนเป็นโอกาสทองในการโหมกระแสของทวิตเตอร์ที่กำลังบูมมากในเมืองไทยสร้างประโยชน์ให้เกิดขึ้นกับธุรกิจ โดยนำทวิตเตอร์มาใช้สร้างสรรค์ผลงานและกระจายข่าวสารไปยังบรรดาลูกค้าผู้รับข้อความผ่านช่องทางทวิตเตอร์ตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญทางธุรกิจ โดยมีเคล็ดลับทั้ง 8 ขั้นตอนในการประยุกต์ใช้ทวิตเตอร์ให้เหมาะสมกับธุรกิจของคุณดังต่อไปนี้


ขั้นที่  1  เลือก  username  ที่เชื่อมโยงกับธุรกิจ
วิธีนี้เป็นขั้นตอนแรกที่จำเป็นจะต้องกระทำโดยนำชื่อของผู้ประกอบการไปบวกควบรวมกับชื่อของธุรกิจผู้ประกอบการให้ออกมาอยู่ในรูปแบบที่สามารถจดจำง่าย และสะท้อนความมีเอกลักษณ์เป็นตัวของตนเองที่สุด เช่น เว็บไซต์ INCquity ก็ใช้ username ในทวิตเตอร์ว่า @incquity เป็นต้น


ขั้นที่  2  สร้าง  background  สื่อถึงตัสตนในธุรกิจ
วิธีนี้จะเป็นในลักษณะรูปแบบเดียวกันกับในขั้นตอนแรกคือ หลังจากสมัครสมาชิกเลือก username ในขั้นตอนแรกแล้ว ให้ไปทำภาพพื้นหลังหรือ background ในหน้าทวิตเตอร์ของผู้ประกอบการให้ออกมามีลักษณะบ่งบอกความเป็นตัวตนของธุรกิจที่กำลังดำเนินอยู่ เช่น เป็นรูปของผู้ประกอบการที่ถ่ายไว้หน้าออฟฟิศสำนักงานของท่าน และหากเป็นผู้บริหารก็อาจจะเลือกแบบที่มีรูปของตนเองคู่กับโลโก้ของทางบริษัทจะเป็นวิธีการสื่อสารที่ชัดเจนที่สุด โดยนอกจากนี้การเลือกธีมและสีอันโดดเด่นที่มีความเหมาะสมก็เป็นวิธีช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับหน้าทวิตเตอร์ของผู้ประกอบการอีกทางหนึ่งด้วย


ขั้นที่  3  ใช้ทวิตเตอร์แต่ละครั้งให้เกิดประโยชน์และสร้างคุณค่า
การทวีตหรือที่เรียกว่าการส่งข้อความในแต่ละครั้งนั้นจะถูกจำกัดอยู่ที่ 140 ตัวอักษรเท่านั้น จงใช้มันให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยขอแนะนำให้ทวีตเพื่อกระจายข่าวสารของทางบริษัท กิจกรรมแคมเปญหรือสินค้าตัวใหม่ๆ ให้ข้อมูลข่าวสารสถานการณ์ปัจจุบัน ราคาหุ้น ราคาน้ำมัน ตอบคำถามของลูกค้าผู้บริโภค หรือ retweet สิ่งที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ เป็นต้น ทั้งนี้การทวีตแต่ละครั้งต้องใช้ศิลปะเสียหน่อยที่จะทำให้ไม่เหมือนกับว่าผู้ประกอบการจงใจยัดเยียดข้อมูล หรือโฆษณามากไปจนดูรก


ขั้นที่  4  สร้างเครือข่ายติดต่อกับผู้อื่น
ทวิตเตอร์จะไม่มีประโยชน์ในทางธุรกิจเลยถ้าการติดต่อสื่อสารนั้นจำกัดอยู่เพียงในมุมแคบๆส่วนหนึ่งในระบบออนไลน์ ดังนั้นผู้ประกอบการจึงควรวางการบริหารและสร้างเครือข่ายบนทวิตเตอร์ให้มากเข้าไว้ด้วยการตาม (Following) บุคคลที่มีเชื่อเสียง นักทวิตเตอร์ตัวยง หรือคนที่น่าสนใจ และในทางกลับกันก็ให้บุคคลเหล่านั้นติดตามกลับ (Followers) ผู้ประกอบการด้วยอีกทางหนึ่ง โดยใช้วิธีการหมั่นทวีตข้อความเพื่อสร้างเครือข่ายให้กว้างและครอบคลุมเข้าไว้หรือจะเป็นการตอบกลับในคำถามที่ถูกตั้งมาให้และการ retweet ก็เป็นวิธีการสร้างเครือข่ายที่ได้ผลเช่นกัน


ขั้นที่  5  ใช้ทวิตเตอรืเพื่อส่งเสริมธุรกิจ
นำทวิตเตอร์มาใช้ในการพูดคุยตอบคำถามและรับฟังความคิดเห็นทั้งจากด้านคู่ค้าทางธุรกิจและผู้บริโภค เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวมาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อไปในอนาคต นอกจากนี้ยังเป็นช่องทางที่ดีมากในการแจ้งข้อมูลข่าวสาร แคมเปญ โปรโมชั่นสินค้าที่ใหม่ออกไปสู่ผู้ติดตามให้รับทราบ อันเป็นวิธีการช่วยสนับสนุนส่งเสริมธุรกิจอีกวิธีจากตัวของผู้ประกอบการโดยตรง


ขั้นที่  6  ใช้โปรแกรมหรือฟังก์ชันที่ช่วนรับรอวการใช้ทวิตเตอร์
ในหลายครั้งผู้ประกอบการก็ต้องเจอปัญหาในการใช้ทวิตเตอร์เหมือนกัน ทั้งในเรื่องปัญหาของเว็บไซต์ที่บ่อยครั้งมักจะเกิดอาการล้มเหลวไม่สามารถเชื่อมต่อข้อมูลได้เพราะมีผู้ใช้จำนวนมากจนระบบล่ม หรือเป็นเพราะภารกิจส่วนตัวของผู้ประกอบการเองที่ทำให้ไม่อาจจะอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เพื่อทำการทวีตหรือตอบคำถามได้อยู่ตลอดเวลา การดาวน์โหลดโปรแกรมที่เป็นแอพพลิเคชั่นเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องดังกล่าวจึงเป็นวิสัยที่ควรกระทำเพื่อความต่อเนื่องในการใช้ทวิตเตอร์ เช่น การใช้โทรศัพท์มือถือที่สามารถตอบสนองรองรับการทวิตเตอร์นอกสถานที่ได้ หรือการดาวน์โหลดโปรแกรมอย่างเช่น TweetDeck ที่จะเป็นทางเลือกในการบรรเทาปัญหาการใช้งานของเว็บไซต์ให้หมดไป เช่น ปัญหาในการเชื่อมต่อ และสามารถตอบกลับข้อความได้โดยตรงในครั้งเดียวกัน เป็นต้น


ขั้นที่  7  ติดตามผล
ข้อดีอย่างหนึ่งของการใช้ทวิตเตอร์กับการดำเนินงานทางธุรกิจ คือ สามารถติดตามและทราบผลของกระแสตอบรับได้โดยทันที เป็นการสื่อสารสองทางที่ผู้ประกอบการต้องมั่นตรวจสอบในความคิดเห็นและการตอบกลับหลังจากที่ได้ทำการทวีตข้อมูลข่าวสารไปแล้ว เพื่อติดตามในข้อมูลที่เป็นประโยชน์ที่ผู้คนได้แสดงการตอบสนองหลังจากการทวิตเตอร์ของผู้ประกอบการ


ขั้นที่  8  หลีกเลีายงพฤติกรรมที่ไม่สร้างสรรค์และขาดมารยาท
พฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยงได้แก่การไม่ตามใครเลยในทวิตเตอร์ พูดจาโฆษณาโอ้อวดที่เกินไปจากความเป็นจริงบนทวิตเตอร์ โต้เถียงกับผู้อื่น หรือพูดเกี่ยวกับตนเองจนมากเกินไปและสร้างความน่ารำคาญ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ควรหลีกเลี่ยงโดยเด็ดขาดบนทวิตเตอร์เพราะจะสร้างผลเสียให้เป็นอย่างมากสำหรับธุรกิจของผู้ประกอบการ


สังคมออนไลน์หรือที่เรียกกันว่า Social Media เป็นสื่อแนวใหม่ที่มีแนวโน้มจะพัฒนากลายสภาพมาเป็นสื่อหลักในอนาคตอันไม่ช้าที่จะมีอิทธิพลต่อผู้รับสารเป็นจำนวนมาก เรียกได้ว่าสามารถบังคับหรือสร้างการชี้นำในรูปแบบที่มิเคยมีสื่อชนิดไหนสามารถสร้างปรากฎการณ์ดังกล่าวให้เกิดขึ้นได้มาก่อน ดังนั้นจึงเป็นช่องทางที่ผู้ประกอบการจำเป็นที่จะต้องศึกษาเพื่อเปลี่ยนมาเป็นเครื่องมือในการช่วยทำธุรกิจให้จงได้ เพราะการเป็นผู้นำในเทคโนโลยีย่อมถือความได้เปรียบในการชี้นำสังคมให้เข้าทางตนเองได้อยู่เสมอ โดยเฉพาะกับสื่อที่ไม่ต้องเสียเงินทำการตลาดและโฆษณาเลยแม้แต่สตางค์เดียวอย่างเช่น ทวิตเตอร์




http://incquity.com/articles/tech/twitter-tips-business





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น