บริษัทต่างๆ มีสินค้าที่ขายดี และยอดขายสูง อยู่ไม่กี่รายการ แต่มีสินค้ามากมายที่ขายไม่ค่อยได้หรือมียอดขายต่ำ เป็นไปตามหลักของพาเรโต (The Pareto Principle) กฎ 80:20 คือ ร้อยละ 80 ของยอดขายสินค้ามาจากเพียงร้อยละ 20 ของสินค้าที่มีอยู่เท่านั้น บริษัทส่วนใหญ่จึงเน้นจำหน่ายและสต็อกสินค้าที่ขายดีจริงๆ ที่อยู่ส่วนหัวของกราฟ (Head) และไม่ยอมเสียพื้นที่หรือลดเนื้อที่การจัดเรียงสินค้าที่ขายได้น้อยซึ่งอยู่ส่วนหางของกราฟ (Long Tail) เพื่อควบคุมต้นทุนในการสต็อกสินค้า แต่สำหรับธุรกิจผ่านเว็บไซต์ ต้นทุนค่าใช้จ่ายต่ำกว่า เนื่องจากไม่จำเป็นต้องสต็อกสินค้าที่วางขายในเว็บ สามารถเพิ่มสินค้าใหม่ที่วางขายในเว็บได้โดยไม่ทำให้ต้นทุนเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นการทำการตลาดผ่านทางเว็บไซต์ชุมชนออนไลน์ที่ตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายจะทำให้บริษัทขายสินค้าที่ไม่ค่อยได้วางขาย หรือขายได้น้อย (ส่วนของหาง) ได้มากขึ้น โดยต้นทุนการตลาดผ่านทางเว็บไซต์นี้อยู่ในระดับต่ำและคุ้มค่าแก่การลงทุน
ในปัจจุบันชุมชนออนไลน์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก คือ Facebook การทำการตลาดผ่านทาง Facebook หรือ Facebook Marketing สามารถทำได้หลายรูปแบบ ดังเช่น
- การทำ Custom Facebook Page
- การทำกิจกรรมผ่านทาง Business Page
- การจัดโปรโมชั่นต่างๆ สำหรับสมาชิก Page
- การทำแอพพลิเคชั่นผ่านทาง Facebook (Facebook application)
- การ Integrated การตลาดแบบออนไลน์ และการตลาดแบบออฟไลน์ เข้าด้วยกันผ่านทาง Facebook
- และอื่นๆ อีกมากมาย
ในช่วงที่เศรษฐกิจย่ำแย่ จึงไม่แปลกที่จะเห็นบริษัทต่างๆหันมาใช้การตลาดด้านดิจิทัล (Digital Marketing) หรือสื่อแบบใหม่ (New Media) เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก เนื่องจากต้นทุนที่ต่ำ แต่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย หรือกล่มลูกค้าได้เป็นอย่างดี ดังนั้นการทำการตลาดด้วย Facebook Marketing ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับบริษัทต่างๆ ในการเพิ่มยอดขายผ่านทางช่องทางสมัยใหม่นี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น